Hướng Dẫn Cách Vệ Sinh Nệm Cao Su Thiên Nhiên Tại Nhà

Hướng Dẫn Cách Vệ Sinh Nệm Cao Su Thiên Nhiên Tại Nhà

Khi sử dụng nệm cao su thiên nhiên, về lâu dài nệm có thể bị bám bụi, bị vết ố, ẩm mốc… cần được vệ sinh để có được giấc ngủ trong lành. Tuy nhiên, chi phí để thuê dịch vụ vệ sinh nệm cũng không hề rẻ. Thay vì thuê ngoài, bạn có thể tự làm sạch nệm cao su theo các cách trong bài viết dưới đây bằng các vật dụng trong nhà, không những làm sạch nệm mà còn tiết kiệm được khá nhiều chi phí. 

1. Tại sao nên vệ sinh nệm cao su thiên nhiên. 

Việc vệ sinh nệm cao su thiên nhiên không chỉ giúp bạn có được một giấc ngủ “sạch” mà còn góp phần duy trì độ bền cho nệm. 

  • Làm sạch bụi bẩn, loại bỏ vi khuẩn: Nếu không chú ý vệ sinh nệm cao su định kỳ, lâu ngày vi khuẩn, bụi bẩn, nấm mốc sẽ tích trữ gây hại cho cơ thể. Để tránh gặp phải các vấn đề về sức khỏe như hen suyễn, ho lâu ngày, da kích ứng… việc vệ sinh nệm là hết sức cần thiết. 
  • Duy trì độ đàn hồi của nệm: Nếu vệ sinh nệm cao su đúng cách sẽ giúp cho độ êm ái, thoải mái của nệm được giữ tối đa. Để nệm lâu ngày không vệ sinh lại làm cho nệm nhanh chóng bị cứng lại, không giữ được những phẩm chất vốn có của nệm cao su thiên nhiên. 
  • Kéo dài tuổi thọ nệm lên đến hàng chục năm: Vệ sinh nệm cao định kỳ đúng cách ngăn chặn sự tấn công của nấm mốc, giữ được cấu trúc và định hình nệm bền vững, có thể sử dụng trong hàng chục năm.  
Tại sao nên vệ sinh nệm thường xuyên
Tại sao nên vệ sinh nệm thường xuyên

2. Hướng dẫn cách vệ sinh nệm cao su thiên nhiên. 

Để đảm bảo cho nệm cao su thiên nhiên được sạch sẽ, an toàn cho sức khỏe và giữ được chất lượng giấc ngủ hằng đêm, việc vệ sinh nệm cao su cần được thực hiện đúng cách. 

Có 5 cách phổ biến để vệ sinh nệm đơn giản, bằng những vật dụng sẵn có trong nhà mà vẫn đảm bảo được sự sạch sẽ sau khi vệ sinh nệm: 

  • Vệ sinh nệm bằng bột giặt: Bạn có thể sử dụng phương pháp pha loãng bột giặt với nước.Tiếp đến, dùng một chiếc khăn mềm để thấm nước nhẹ nhàng chà lên các vết bẩn. Sau đó, dùng một chiếc khăn sạch khác, lâu sạch bọt bột giặt trên nệm và để nệm nơi khô thoáng, hong khô tự nhiên. Hãy nhớ rằng, cao su thiên nhiên có tính kỵ nước, nên việc giặt nệm cao su bằng bột giặt phải thật cẩn thận, tránh làm nệm quá ướt, dẫn đến hư hỏng nệm. 
Vệ sinh nệm bằng bột giặt
Vệ sinh nệm bằng bột giặt
  • Vệ sinh nệm bằng máy hút bụi: Đây cũng là giải pháp vệ sinh nệm cao su đơn giản và nhanh chóng. Bước đầu tiên là gỡ ga giường khỏi nệm cao su, sau đó sử dụng máy hút bụi di chuyển trên bề mặt nệm. Máy hút bụi sẽ loại bỏ các bụi bẩn trên nệm hiệu quả. Bạn hãy đảm bảo rằng máy hút bụi đã được vệ sinh sạch sẽ trước khi dùng để hút bụi trên nệm. 
Vệ sinh nệm bằng máy hút bụi
Vệ sinh nệm bằng máy hút bụi
  • Sử dụng phấn rôm: Đây là một cách xử lý nệm cao su phổ biến và tiện lợi, đặc biệt là các mẹ bỉm sữa khi có sẵn phấn rôm trong nhà. Sử dụng một chiếc khăn ẩm thấm nước lau qua các vết bẩn, sau đó rắc phấn rôm lên bề mặt nệm để hút ẩm và loại bỏ các mùi không mong muốn. Sau khoảng 20 phút, sử dụng một khăn khô để lau sạch lớp phấn rôm để hoàn tất quá trình vệ sinh. 
Sử dụng phấn rôm
Sử dụng phấn rôm
  • Vệ sinh nệm cao su thiên bằng cồn: Những vết bẩn cứng đầu hơn có thể được loại bỏ hoàn toàn nhờ có cồn. Hãy lấy một lượng cồn vừa đủ đổ vào vết bẩn, sau đó dùng khăn khô mềm để đặt lên vết bẩn đó. Sau khoảng 15 phút, vết bẩn sẽ thấm vào khăn hoàn toàn và bạn hãy hong khô nệm một cách tự nhiên. 
Vệ sinh nệm cao su thiên bằng cồn
Vệ sinh nệm thiên bằng cồn

3. Một số lưu ý khi bảo quản nệm cao su thiên nhiên.

Ngoài việc vệ sinh nệm cao su thường xuyên, việc lưu ý trong bảo quản nệm cao su thiên nhiên có thể giúp cho chất lượng và độ bền của nệm được giữ lâu hơn, bền bỉ hơn. 

  • Tránh phơi nệm dưới ánh nắng trực tiếp vì ánh nắng mặt trời có thể làm mất màu và giảm đi độ đàn hồi của cao su. 
  • Hạn chế tiếp xúc nhiều với nước hoặc để nệm ẩm ướt lâu ngày, điều này có thể tạo điều kiện cho nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi. 
  • Sử dụng ga nệm được vệ sinh sạch sẽ hoặc áo giáp nệm để bảo vệ nệm khỏi bụi bẩn,
  • Xoay nệm định kỳ, đảo nệm giúp tránh tình trạng nếp gấp hay mất độ đàn hồi ở một số vùng nhất định. 
  • Đảm bảo nệm luôn được khô ráo, thông thoáng, tránh tiếp xúc với nước.
  • Không sử dụng các chất tẩy rửa mạnh vì chúng có thể phá hủy các liên kết trong cao su, làm ảnh hưởng đến độ bền nệm cao su thiên nhiên. 
  • Thường xuyên vệ sinh, làm sạch nệm để phát hiện, xử lý sớm các vết bẩn, ấm mốc hay hư hại trên nệm giúp nệm luôn sạch sẽ và giữ được độ bền của nệm. 
  • Đặt nệm trên giường hay những nơi bằng phẳng, giữ cho nệm được cân bằng. 
Một số lưu ý khi bảo quản nệm cao su thiên nhiên
Một số lưu ý khi bảo quản nệm cao su thiên nhiên

Trên đây là những cách vệ sinh nệm cao su thiên nhiên đơn giản, có thể thực hiện tại nhà để nệm luôn sạch sẽ và bảo vệ sức khỏe cũng như chất lượng giấc ngủ của gia đình. Hi vọng rằng những lưu ý trên đây sẽ giúp bạn có được những chiếc nệm cao su bền bỉ, chất lượng và sạch sẽ nhé!

XEM NHIỀU